Để nắm được thủ tục thành lập công ty bao gồm những gì, tư vấn luật OBS sẽ khái quát nội dung này giúp bạn có cái nhìn tổng thể để có thể thực hiện thủ tục thành lập công ty của mình thành công nhé!
![]() |
Thủ tục thành lập công ty |
Vâng, bạn đang có ý tưởng kinh doanh? Bạn có nguồn vốn và nhân
lực? Bạn muốn cơ sở kinh doanh của mình sau này có thể mở rộng quy mô và phát
triển hơn? Vậy hãy bắt đầu từ việc đăng
ký kinh doanh, việc này sẽ giúp hoạt động kinh doanh của bạn được hợp pháp và bạn
có thể an tâm kinh doanh trong lĩnh vực mà mình mong muốn. Nhiều người chọn cho
mình loại hình hộ kinh doanh để tránh sự phức tạp về các khoản thuế. Tuy nhiên,
với loại hình này, bạn sẽ bị giới hạn về
quy mô. Bởi hộ kinh doanh chỉ được phép kinh doanh tại một địa điểm cố định, số
người lao động không được vượt quá 10 người. Bạn sẽ không thể mở thêm những chi
nhánh hay địa điểm kinh doanh để phát triển lĩnh vực kinh doanh của mình. Vậy giải pháp là gì? Bạn hãy thành lập công
ty. Hiện nay, thủ tục thành lập công ty rất đơn giản, các cơ quan nhà nước đều
hết sức tạo điều kiện cho các nhà đầu tư kinh doanh để phát triển kinh tế.
Nếu bạn còn băn khoăn về vấn đề này, vậy hãy để OBS
Việt Nam tư vấn và hỗ trợ bạn trong việc thành lập công ty. Để thành lập một
công ty, bạn cần trải qua các giai đoạn sau:
![]() |
Trình tự thủ tục thành lập công ty |
Giai đoạn 1: Chuẩn bị thông tin để thành lập doanh nghiệp
Ø Bước 1: Xác định loại hình doanh nghiệp:
Có
4 loại hình doanh nghiệp sau:
·
Doanh nghiệp tư
nhân
·
Công ty trách
nhiệm hữu hạn (Công ty TNHH),gồm: Công ty TNHH một thành viên, Công ty TNHH hai
thành viên trở lên
·
Công ty cổ phần
·
Công ty hợp danh
Mỗi loại hình sẽ có đặc
điểm và yêu cầu riêng, cụ thể:
-
Công ty TNHH một
thành viên do một cá nhân/ tổ chức làm chủ sở hữu công ty.
-
Công ty TNHH hai
thành viên trở lên có có từ 2 thành viên trở lên và có tối đa là 50 thành viên.
-
Công ty cổ phần
có từ 03 thành viên trở lên và không giới hạn thành viên.
-
Công ty hợp danh
phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh
doanh dưới một tên chung (sau đây gọi là thành viên hợp danh). Ngoài các thành
viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn
-
Doanh nghiệp tư
nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ
tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Hiện nay, loại hình Công ty TNHH và Công ty Cổ phần
đang được đăng ký phổ biến nhất. Tùy thuộc vào số người góp vốn và nhu cầu kinh
doanh của bạn để lựa chọn cho mình loại hình phù hợp nhất
![]() |
Thủ tục thành lập công ty TNHH |
Ø Bước 2: Đặt tên doanh nghiệp
Tên doanh nghiệp là yếu tố vô cùng quan trọng, nó đại
diện cho doanh nghiệp tham gia vào các giao dịch kinh tế. Vì vậy, doanh nghiệp
cần cân nhắc thật kỹ trong việc đặt tên doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp cần phải
dễ nhớ, gây ấn tượng với khách hàng, đối tác và phải phù hợp với quy định của
pháp luật. Tên doanh nghiệp không
được trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với doanh nghiệp khác và phải đảm bảo được
các yếu tố sau: “Loại hình doanh nghiệp + tên riêng của Doanh nghiệp”.
Ø Bước 3: Xác định trụ sở công ty:
Trụ sở công ty phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam, có địa
chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp,
xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương.
Lưu ý, Trụ sở công ty không được đặt ở Chung cư, nhà
tập thể trừ trường hợp tòa nhà chung cư hoặc khu tập thể được cấp giấy phép hoạt
động kinh doanh sản xuất.
Bước 4: Xác định vốn điều lệ của công ty:
Vốn điều lệ thể hiện phần nào năng lực của doanh
nghiệp. Vì vậy, dựa vào quy mô, và các hợp đồng kinh tế bạn dự định ký kết để
xác định mức vốn điều lệ cho phù hợp.
Ø Bước 5: Xác định ngành nghề kinh doanh:
Ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp phải tuân
theo hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam tại Quyết định số 27/2018/QĐ-Ttg. Bạn
cần cẩn trọng với một số ngành nghề có điều kiện và yêu cầu có vốn pháp định (mức
vốn tối thiểu phải có để được kinh doanh ngành nghề này). Một số ngành nghề có
điều kiện sẽ được tuân thủ theo các quy định của luật chuyên ngành.
Ø Bước 6: Xác định người đại diện theo pháp luật của
công ty:
Doanh nghiệp phải có ít nhất một người đại diện theo
pháp luật thường trú tại Việt Nam. Người đại diện theo pháp luật phải có chức
danh, ví dụ như: giám đốc, tổng giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị,…
![]() |
Thủ tục thành lập công ty cổ phần |
Giai đoạn 2: Chuẩn bị hồ sơ và tiến hành thủ tục thành lập công ty
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:
Để
thực hiện được thủ tục này, bạn cần chuẩn bị những văn bản sau:
·
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
·
Điều lệ công ty
·
Bản sao chứng thực cá nhân trong vòng 06 tháng của
các thành viên/cổ đông sáng lập công ty (chứng minh nhân dân, căn cước công
dân, hộ chiếu,…)
·
Danh sách thành viên/cổ đông.
·
Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục , nếu
người đại diện theo pháp luật của công ty không tự mình thực hiện thủ tục này.
Bước 2: Nộp hồ sơ lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp:
Để nộp được hồ sơ, cần truy cập vào trang Cổng
thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tạo tài khoản và thực hiện thao
tác nộp hồ sơ. Trong vòng khoảng 03 ngày làm việc, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ
đưa ra kết quả cho bạn, nếu hồ sơ của bạn hợp lệ thì thực hiện tiếp bước 3.
Bước 3: Nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và đầu tư cấp tỉnh và nhận kết quả:
Sau khi nộp hồ sơ lên sở kế hoạch và đầu tư khoảng
01 ngày, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Giai đoạn 3: Khắc dấu và làm thông báo mẫu dấu doanh nghiệp
Con
dấu là đại diện pháp lý cho doanh nghiệp. Vì vậy, ngay khi có giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh, bạn cần phải thực hiện thủ tục khắc dấu và thông báo mẫu dấu
doanh nghiệp để đảm bảo con dấu của doanh nghiệp có giá trị pháp lý.
Bước 1: Khắc dấu
Trên mặt dấu phải có đầy đủ thông tin doanh nghiệp gồm:
Tên doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp, địa chỉ (không bắt buộc)
Bước 2: Thực hiện thủ tục thông báo mẫu dấu lên sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội.
Hồ sơ gồm:
-
Thông báo về việc
sử dụng mẫu con dấu doanh nghiệp
-
Văn bản ủy quyền
cho người thực hiện thủ tục nếu người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
không tự mình thực hiện thủ tục
-
Bản sao chứng thực
trong vòng 06 tháng một trong những giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy
quyền
Trên đây là những tư vấn sơ bộ của OBS Việt Nam về
việc thực hiện thủ tục thành lập mới doanh nghiệp. Nếu bạn không có thời gian để
tự mình thực hiện, hãy để OBS hỗ trợ bạn. OBS luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí và
hỗ trợ bạn một cách tốt nhất.
Ngoài
ra bạn có thể tham khảo các bài viết hữu ích khác của chúng tôi để có thể hiểu
thêm về các công việc phải làm khi thành lập công ty của mình nhé!
Công Ty TNHH Tư vấn và Phát triển OBS Việt Nam
Phòng 202, tầng 2 tòa nhà Time Office, số 26 ngõ
82 Nguyễn Phúc Lai, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội (ngõ 34 Hoàng Cầu đi
thẳng)
Mobile: 038.8484.165 hoặc 0934.7272.93 hoặc 083.7313.283
Email: obsvietnam.group@gmail.com
Email: obsvietnam.group@gmail.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới. Chúng tôi sẽ trả lời lại bạn trong 15 phút