Thành lập công ty giá rẻ

Thứ Tư, 24 tháng 7, 2019

PHÂN BIỆT TRỢ CẤP THÔI VIỆC, TRỢ CẤP MẤT VIỆC VÀ TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP


Trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thôi việctrợ cấp thất nghiệp là những loại trợ cấp nhằm hỗ trợ đời sống cho NLĐ sau khi nghỉ làm tại một doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không phân biệt được ba loại trợ cấp này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn thấy rõ sự khác biệt của những loại trợ cấp này.
tro-cap-mat-viec

Trợ cấp mất việc


Tiêu chí

Trợ cấp thôi việc

Trợ cấp mất việc làm

Trợ cấp thất nghiệp

Khái niệm
Là một khoản tiền mà người sử dụng lao động (NSDLĐ) phải trả cho NLĐ (NLĐ) khi nghỉ việc trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hợp pháp. 
Là một khoản tiền mà DN phải trả cho NLĐ bị mất việc làm một cách thụ động do DN gây ra, tức khoản tiền bồi thường cho NLĐ do bị chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn mà không phải do lỗi của họ
Là một khoản tiền mà NLĐ nhận được từ quỹ bảo hiểm quốc gia khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Điều kiện được hưởng trợ cấp
- Chấm dứt hợp đồng lao động do hết hạn, do hai bên thỏa thuận, do người lao động nghỉ hưu…
- Người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên.
- Do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã mà không thể bố trí công việc cho người lao động…
- Người lao động đã làm việc thường xuyên từ 12 tháng trở lên.
- Chấm dứt hợp đồng lao động, trừ khi người lao động đơn phương chấm dứt trái luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng hoặc từ đủ 12 tháng trở lên trong 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, tùy từng trường hợp.
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm
- Chưa tìm được việc sau 15 ngày, từ ngày nộp hồ sơ.
Thời gian làm việc tính trợ cấp
Là tổng thời gian làm việc thực tế, trừ đi thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được trả trợ cấp thôi việc
Là tổng thời gian làm việc thực tế, trừ đi thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được trả trợ cấp thôi việc.
-Tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
- Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Mức hưởng
Mỗi năm làm việc được trả nửa tháng tiền lương
Mỗi năm làm việc được trợ cấp một tháng tiền lương, nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.
Bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc 05 lần mức lương tối thiểu vùng, tùy từng đối tượng
Cơ quan chi trả
Người sử dụng lao động chi trả
Người sử dụng lao động chi trả
Cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả

tro-cap-thoi-viec

Trợ cấp thôi việc


Trên đây là những tư vấn sơ bộ của OBS Việt Nam về sự khác biệt giữa trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp mất việc và trợ cấp thôi việc. Nếu bạn có bất kỳ vướng mắc nào cần được giải đáp và hỗ trợ, hãy liện hệ đến chúng tôi - OBS Việt Nam luôn sẵn sàng tư vấn và giải quyết mọi vướng mắc của bạn một cách tận tình nhất.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài viết hữu ích khác của chúng tôi để có thể hiểu thêm về các công việc phải làm khi làm thủ tục nhận trợ cấp mất việc hay trợ cấp thất nghiệp của mình nhé!




Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Công Ty TNHH Tư vấn và Phát triển OBS Việt Nam
Phòng 202, tầng 2 tòa nhà Time Office, số 26 ngõ 82 Nguyễn Phúc Lai, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội (ngõ 34 Hoàng Cầu đi thẳng)

Mobile: 038.8484.165 hoặc 0934.7272.93 hoặc 083.7313.283
Email: obsvietnam.group@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới. Chúng tôi sẽ trả lời lại bạn trong 15 phút

 

Địa chỉ

Phòng 202, tầng 2 tòa nhà Time Office

Số 26 ngõ 82 Nguyễn Phúc Lai, Đống Đa, Hà Nội

Liên hệ

Email:obsvietnam.group@gmail.com

Hotline: 094.212.6566

Đội ngũ của chúng tôi

Chat Zalo
Chat Facebook
094.212.6566