Hiện nay, chế độ trợ cấp bảo hiểm thai sản ngày càng có
nhiều đổi mới và tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động. Tuy nhiên, không phải
ai cũng biết về những quy định này. Đặc biệt là các doanh nghiệp, cần phải thường
xuyên cập nhật những vân bản pháp luật mới để không vi phạm pháp luật. Nếu bạn
đang tìm hiểu về bảo hiểm trợ cấp thai sản thì bài viết này bạn không nên bỏ lỡ. Nó sẽ
giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm thai sản, cũng như những vấn đề liên quan đến bảo hiểm
thai sản.
Đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp bảo hiểm thai sản là những ai?
ü Lao
động nữ mang thai;
ü Lao
động nữ sinh con;
ü Lao
động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
ü Người
lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
ü Lao
động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
ü Lao
động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
![]() |
Chế độ thai sản |
Điều kiện để được hưởng chế độ trợ cấp bảo hiểm thai sản là gì?
ü Trong
vòng 12 tháng trước khi sinh, nuôi con nuôi, mang thai hộ, lao động nữ phải
đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên.
ü Trường
hợp lao động nữ sinh con đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai
phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở KCB có thẩm quyền thì phải
đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Lưu
ý, đối với trưởng hợp đóng BHXH đủ 12 tháng trở lên
không nhất thiết phải năm liền kề năm nghỉ việc.
Hồ sơ, thủ tục đăng ký
nhận trợ cấp bảo hiểm thai sản?
v Hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm thai sản gồm:
-
Hồ sơ 201 theo Quyết định
595/QĐ-BHXH – Hồ sơ Giải quyết hưởng chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng
sức phục hồi sức khỏe
-
Sổ BHXH của lao động nữ
-
Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng
sinh hoặc Trích lục khai sinh của con (bản sao có chứng thực, 01 bản/con).
-
Ngoài ra với từng trường hợp
cụ thể, sẽ cần có thêm những giấy tờ, văn bản bổ sung.
v Cơ quan tiếp
nhận hồ sơ trợ cấp bảo hiểm thai sản
-
Bảo hiểm xã hội quận, huyện
nơi lao động nữ đóng bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ thai sản.
v Hình thức nộp
hồ sơ về trợ cấp bảo hiểm thai sản
-
Nộp trực tiếp tại cơ quan quản
lý BHXH hoặc Nộp qua đường bưu điện (phụ thuộc vào yêu cầu của cơ quan quản lý
BHXH)
v Thời gian
giải quyết hồ sơ bảo hiểm thai sản:
-
Trong thời gian 10 ngày làm
việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ lên cơ quan BHXH, bạn sẽ nhận được kết quả.
![]() |
Trợ cấp bảo hiểm thai sản |
Hình thức nhận trợ cấp bảo hiểm thai sản
-
Cơ quan bảo hiểm xã hôị sẽ
chuyển khoản tiền trực tiếp vào Tài khoản công ty người lao động nữ làm việc.
-
Mức hưởng trợ cấp bảo hiểm
thai sản:
Mức hưởng một
tháng = 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ
việc hưởng chế độ thai sản.
-
Lao động nữ sẽ được hưởng thêm
trợ cấp một lần (Trợ cấp tã lót) bằng 02 tháng lương cơ sở. Mức lương cơ sở từ
01/07/2017 là 1.300.000 VNĐ.
Trên đây là những tư vấn sơ bộ của OBS
Việt Nam về trợ cấp bảo hiểm thai sản. Nếu bạn có bất kỳ vướng mắc nào cần được giải
đáp và hỗ trợ, hãy liện hệ đến chúng tôi - OBS Việt Nam luôn sẵn sàng tư vấn và
giải quyết mọi vướng mắc của bạn một cách tận tình nhất.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài viết hữu ích khác của chúng tôi để có thể hiểu thêm về các công việc phải làm khi làm thủ tục nhận trợ cấp bảo hiểm thai sản của mình nhé!
Hồ sơ thành lập công ty cổ phần
Điều kiện để thành lập công ty cổ phần
Dịch vụ thành lập công ty cổ phần miễn phí
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Công Ty TNHH Tư vấn và Phát triển OBS Việt Nam
Phòng 202, tầng 2 tòa nhà Time Office, số 26 ngõ 82 Nguyễn Phúc Lai, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội (ngõ 34 Hoàng Cầu đi thẳng)
Mobile: 038.8484.165 hoặc 0934.7272.93 hoặc 083.7313.283
Email: obsvietnam.group@gmail.com
Email: obsvietnam.group@gmail.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới. Chúng tôi sẽ trả lời lại bạn trong 15 phút