Bạn đang tìm hiểu về thủ tục chốt bảo hiểm
xã hội? Bạn đang lúng túng không biết phải thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội này như thế nào? Vậy
đừng bỏ qua bài viết này, nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục này.
Khi người lao động nghỉ việc tại doanh
nghiệp thì người sử dụng lao động phải tiến hành thủ tục chốt sổ cho người lao động. Vậy thủ tục chốt bảo
hiểm xã hội như thế nào? Có những hình thức nào để nộp hồ sơ? Bài viết dưới đây
sẽ giúp bạn giải quyết được hai vấn đề lớn đó.
Nhằm giúp doanh nghiệp dễ hiểu hơn về thủ tục chốt bảo hiểm xã hội, bài
viết này được chia thành hai mục lớn, theo bố cục sau:
-
Hồ sơ chốt bảo
hiểm xã hội
-
Hình thức nộp hồ
sơ chốt bảo hiểm xã hội
![]() |
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội |
v HỒ SƠ BÁO CHỐT SỔ BẢO
HIỂM XÃ HỘI
-
Phiếu giao nhận
hồ sơ theo mẫu 301, số lượng 02 bản
-
Tờ bìa sổ BHXH
-
Các tờ rời của sổ
( nếu có, trường hợp người lao động đã tham gia BHXH nhiều lần).
-
Đơn đề nghị của
người tham gia theo mẫu D01-TS, số lượng 01 bản
Trong thời gian này thì doanh nghiệp phải
thanh toán hết số tiền đóng BHXH cho người lao động, nếu không thực hiện bước
này thì thủ tục sẽ bị dừng lại và BHXH sẽ mặc định người lao động còn tham gia
BHXH tại công ty và số tiền đóng BHXH vẫn được BHXH cập nhật bình thường.
v HÌNH THỨC NỘP HỒ SƠ BÁO CHỐT SỔ BẢO HIỂM XÃ HỘI
Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ nộp trực
tiếp hoặc qua đường bưu điện (phụ thuộc vào quận/huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ
sở) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính.
Thời hạn giải quyết hồ sơ báo chốt là 07
ngày làm việc kể từ ngày chốt sổ, khi thủ tục hoàn thành, cơ quan bảo hiểm xã hội
sẽ gửi trả lại sổ BHXH và tờ rời sổ (nếu có) cho người lao động.
![]() |
Chốt sổ bảo hiểm xã hội |
Lưu
ý:
ü Trước khi báo chốt sổ bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp phải thực hiện thủ
tục báo giảm lao động.
ü Doanh nghiệp có thể thực hiện gộp 2 thủ tục: báo giảm
và báo chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Khi đó,
doanh nghiệp chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần, BHXH sẽ giải quyết 2 bước này
nếu hồ sơ hợp lệ và đã thanh toán hết tất cả tiền đóng BHXH. Khi người lao động
thôi việc tại doanh nghiệp thì trong vòng 7 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan
BHXH (chậm nhất là đến 30 ngày), nếu báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời
gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của
BHXH.
Trên đây là những tư vấn sơ bộ của OBS Việt Nam về
việc thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội. Nếu bạn có bất kỳ vướng mắc nào
cần được giải đáp và hỗ trợ, hãy liện hệ đến chúng tôi - OBS Việt Nam luôn sẵn
sàng tư vấn và giải quyết mọi vướng mắc của bạn một cách tận tình nhất.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài viết hữu ích khác của chúng tôi để có thể hiểu thêm về các công việc phải làm khi làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm của mình nhé!
Hồ sơ thành lập công ty cổ phần
Điều kiện để thành lập công ty cổ phần
Dịch vụ thành lập công ty cổ phần miễn phí
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Công Ty TNHH Tư vấn và Phát triển OBS Việt Nam
Phòng 202, tầng 2 tòa nhà Time Office, số 26 ngõ 82 Nguyễn Phúc Lai, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội (ngõ 34 Hoàng Cầu đi thẳng)
Mobile: 038.8484.165 hoặc 0934.7272.93 hoặc 083.7313.283
Email: obsvietnam.group@gmail.com
Email: obsvietnam.group@gmail.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới. Chúng tôi sẽ trả lời lại bạn trong 15 phút