Kể từ ngày 1/07/2017 Quyết định 595/QĐ-BHXH chính thức có hiệu lực, quy định về Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là bắt buộc. Đồng thời kèm theo các quy định xử phạt nghiêm khắc hơn với các doanh nghiệp không tuân thủ quy định đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn lúng túng với các quy định và thủ tục đăng ký bảo hiểm cho người lao động. Bài viết này, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội.
![]() |
Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu |
Bảo hiểm xã hội là gì?
Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Khi nào doanh nghiệp phải đóng bảo hiểm cho người lao động của mình?
Ø Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
- Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;
- Người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Chính phủ.
![]() |
Hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội |
Hồ sơ đăng ký bảo hiểm lần đầu cho doanh nghiệp
- Hồ sơ PGNHS 101: Đăng ký tham gia BHXH, BHYT bắt buộc lần đầu, đơn vị chuyển từ địa bàn tỉnh; thành phố khác đến
- 01 bản Giấy phép kinh doanh công ty sao y công chứng
- Hợp đồng lao động công ty – nhân viên , có ký tên đóng dấu giáp lai của công ty
- Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên (Có ký tên, đóng dấu của công ty và sự ký nhận của nhân viên): Bảng thanh toán tiền lương này doanh nghiệp chỉ cung cấp nếu doanh nghiệp đóng BHXH cho nhân viên lùi hơn so với thời điểm hiện tại.
![]() |
Mức đóng bảo hiểm xã hội |
Mức đóng bảo hiểm như thế nào?
Ø Từ 01/01/2016, Tiền lương đóng BHXH = Mức lương + phụ cấp
- Mức đóng tối thiểu hiện nay đối với lao động có bằng cấp: 4.012.500 đ
- Mức đóng tối đa không quá 20 lần mức lương cơ sở.
Ø Từ ngày 01/07/2017, mức lương cơ sở 1.300.000 đ.
- Mức đóng tối đa của doanh nghiệp không quá: 20 * 1.300.000 = 26.000.000 đ.
- Như vậy người sử dụng lao động có thể đóng BHXH cho nhân viên trong mức lương từ 4.012.500 đ đến 26.000.000 đ
Ø Từ ngày 01/01/2018 trở đi, Tiền lương đóng BHXH = Mức lương + phụ cấp + các khoản bổ sung khác.
Trên đây là những tư vấn sơ bộ của OBS Việt Nam về việc thực hiện thủ tục đăng ký bảo hiểm lần đầu cho doanh nghiệp. Nếu bạn có bất kỳ vướng mắc nào cần được giải đáp và hỗ trợ, hãy liện hệ đến chúng tôi - OBS Việt Nam luôn sẵn sàng tư vấn và giải quyết mọi vướng mắc của bạn một cách tận tình nhất.
Hồ sơ thành lập công ty cổ phần
Điều kiện để thành lập công ty cổ phần
Dịch vụ thành lập công ty cổ phần miễn phí
Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài viết hữu ích khác của chúng tôi để có thể hiểu thêm về các công việc phải làm khi làm thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu của mình nhé!
Hồ sơ thành lập công ty cổ phần
Điều kiện để thành lập công ty cổ phần
Dịch vụ thành lập công ty cổ phần miễn phí
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Công Ty TNHH Tư vấn và Phát triển OBS Việt Nam
Phòng 202, tầng 2 tòa nhà Time Office, số 26 ngõ 82 Nguyễn Phúc Lai, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội (ngõ 34 Hoàng Cầu đi thẳng)
Mobile: 038.8484.165 hoặc 0934.7272.93 hoặc 083.7313.283
Email: obsvietnam.group@gmail.com
Email: obsvietnam.group@gmail.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới. Chúng tôi sẽ trả lời lại bạn trong 15 phút